Chống thấm Tường

Chống thấm ngược tường trong nhà và vật liệu chuyên dùng

chong tham nguoc tuong trong nha

Xây dựng một ngôi nhà bền vững là quá trình đòi hỏi sự chú trọng đến từng chi tiết, trong đó, xây tường đóng vai trò quan trọng. Không chỉ đảm bảo sự vững chắc, chịu lực tốt, tường còn cần chống thấm để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn.

Tường nhà có thể được sơn bằng nhiều màu sắc phù hợp với không gian và phong cách kiến trúc của ngôi nhà. Trong nội dung bài viết hôm nay, Chống thấm Việt Thái sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu vì sao cần chống thấm cho tường và sơn chống thấm ngược tường trong nhà có thực sự giải quyết dứt điểm thấm nước hay không nhé.

Giới thiệu chung

Tường nhà là gì?

Tường nhà là một bộ phận cấu thành nên công trình cùng nhiều bộ phận khác như sàn, mái… Tường đứng theo phương thẳng đứng, nối liền từ phần nền móng đến mái của công trình, góp phần kết nối sự kiên cố cho một ngôi nhà.

Tường có chức năng quan trọng như kết cấu bao che, ngăn cách giữa các không gian xây dựng hay không gian sống của bạn với môi trường bên ngoài, đồng thời đóng vai trò chịu lực cho cả công trình.

Vì sao cần chống thấm cho tường nhà?

Tường được coi là bộ phận quan trọng nhất trong công trình, một mặt trực diện “chịu đựng” các tác động của môi trường như nắng mưa, sương gió. Mặt còn lại tiếp xúc với việc sử dụng của con người hoặc tiếp xúc với nước. Do đó, tường cần được chống thấm là vì:

  • Bảo vệ nét thẩm mỹ cho công trình

Do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên khi trời mưa, nếu công trình được chống thấm thì nước mưa sẽ khó xâm nhập vào kết cấu công trình. Chống thấm giúp tường không bị ẩm ướt, nấm mốc và phủ rêu, do đó, duy trì và bảo vệ nét thẩm mỹ của ngôi nhà.

  • Xóa sạch lỗ nhỏ li ti trên bề mặt tường

Các vật liệu xây dựng để tạo nên một bức tường như: gạch, vữa, sơn đều có những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt vật liệu hoàn thiện. Khi gặp mưa nhiều hay ẩm ướt, các lỗ nhỏ này sẽ khiến nước có cơ hội thấm vào tường khiến cho tường bị nứt. Chống thấm sẽ giúp tường được bảo vệ kiên cố và vững chắc. 

  • Giúp tiết kiệm chi phí xây dựng

Quan điểm của nhiều chủ đầu tư cho rằng không cần thiết phải tiêu tốn thêm chi phí để chống thấm cho công trình. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại, chống thấm không hề lãng phí, mà giúp tiết kiệm về lâu dài. Khi tường bị thấm nước, nấm mốc, nứt…, chúng ta cần phải bỏ tiền sơn lại để che đi những vết ố trên tường hay sửa chữa các vết nứt. Chống thấm giúp công trình được bảo vệ dài lâu. 

  • Tránh công trình xuống cấp nhanh chóng 

Những vết bong tróc, nứt nẻ xuất hiện trên bề mặt tường chính là dấu hiệu nhận biết cảnh báo công trình đang xuống cấp và tiềm ẩn nguy hiểm khó lường.

chong tham nguoc tuong trong nha

Vì sao cần chống thấm cho tường nhà?

  • Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ

Trên tường nhà của mỗi gia đình đều được thiết kế hệ thống ổ điện hay thiết bị điện âm tường. Khi tường bị ngấm nước lâu ngày, các thiết bị điện tử như tủ lạnh, mặt giặt, tivi… đều sẽ bị chập cháy và hư hỏng, làm giảm độ bền.

  • Giữ gìn sức khỏe con người

Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi để nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Sinh sống trong một môi trường ẩm ướt sẽ khiến chúng ta hít phải các chất, vi khuẩn độc hại…, dẫn đến các bệnh về hô hấp như: viêm mũi, viêm xoang, nấm da.

Đọc thêm: Dịch vụ chống thấm tường nhà và mức độ quan trọng của việc chống thấm tường

Những điều cần biết về chống thấm ngược tường nhà

Chống thấm ngược tường là gì?

Chống thấm ngược hay chống thấm nghịch, hoặc phương pháp chống thấm bị động, là phương pháp thi công chống thấm ngược tường ở mặt trong của kết cấu, khu vực không trực tiếp tiếp xúc với nguồn nước gây thấm.

Chống thấm ngược tường được ứng dụng nhằm chống lại hiện tượng mao dẫn xảy ra ở bên trong kết cấu công trình. Hiểu đơn giản, đó là chống thấm ngược với hướng nước xâm nhập vào tường. Phương pháp này được sử dụng phổ biến ở các công trình sửa chữa, vị trí không thể tiếp cận với bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nguồn thấm.

chong tham nguoc tuong trong nha

Chống thấm ngược tường là gì?

Nguyên nhân gây thấm tường nhà?

Khi nước thấm qua các lớp tường từ ngoài vào trong của kết cấu (lớp vữa, gạch xây hay bê tông cột dầm) lâu ngày sẽ xuất hiện thấm nước. Vì thế, chúng ta phải chống thấm ngược tường trong nhà để ngăn chặn sự ẩm mốc, bong tróc lớp sơn.

Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tường nhà bị thấm:

  • Thời tiết mưa nhiều hoặc mưa dài ngày khiến nước mưa bắn lên tường tạo nên sự ẩm ướt cho tường.
  • Sự thấm ẩm tăng lên bởi các mao dẫn trong lòng kết cấu bê tông, tường gạch.
  • Độ ẩm trong không khí bị ngưng tụ, lắng đọng trên trần nhà và tường.
  • Quy trình xây dựng phần móng, chân tường không dùng đủ vữa và xi măng, tạo ra các lỗ rỗng.
  • Vỡ hoặc rò rỉ đường ống nước âm tường gây ra hiện tượng nước chảy ra ngoài.
  • Do mái nhà cũ bị nứt nên nước mưa tràn vào gây thấm tường.
  • Do đường ống cấp nước chạy dưới nền nhà rò rỉ và thấm ngược lên chân tường.
  • Xây dựng không tuân thủ kỹ thuật nên chống thấm tường không hiệu quả.
  • Nước rò rỉ thấm từ hộp kỹ thuật hay từ trần thấm xuống tường.
chong tham nguoc tuong trong nha

Nguyên nhân gây thấm tường nhà?

Khi nào cần chống thấm ngược tường nhà?

Đừng chủ quan với thấm dột tường cho dù nhà mới xây dựng hay chưa sử dụng lâu năm. Rất nhiều công trình mới xây dựng vẫn gặp bị thấm ẩm khi trời mưa. Vậy thì chúng ta nên chống thấm tường nhà khi nào?

  • Khi bức tường bị nứt, xuất hiện các vết rong rêu, ẩm mốc, ố vàng.
  • Tường trong nhà bị ẩm nhưng thấm ngược ra tường ngoài.
  • Xuất hiện hiện tượng thấm ở mặt tường tiếp giáp với nhà bên cạnh.
  • Nếu ngôi nhà không được chống thấm từ đầu.

Chống thấm ngược tường nhà đòi hỏi phải hiểu rõ tình trạng thấm dột, kết cấu công trình và nhất là không phải vị trí nào cũng có thể chống thấm ngược. Chống thấm ngược tường nhà chỉ sử dụng khi chúng ta không thể/ rất khó có thể thực hiện chống thấm thuận ở mặt tác động trực tiếp với nguồn nước.

Lựa chọn đơn vị chống thấm uy tín

Để thi công chống thấm ngược tường nhà đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc cần hiểu rõ kết cấu bê tông của bức tường, chúng ta còn cần tìm được đơn vị chống thấm uy tín để đặt niềm tin. Chống thấm Việt Thái với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành chống thấm, hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của thị trường.

Chống thấm Việt Thái cung cấp đa dạng vật liệu chống thấm – phụ gia xây dựng từ nhiều hãng uy tín trên thế giới như: Neotex, Lemax, Vetroasfalto, Modern, Bossil, Bitumode, Bitushape… nhằm đáp ứng nhu cầu chống thấm công trình dân dụng và công nghiệp.

Hệ thống sản phẩm chống thấm của chúng tôi vô cùng phong phú, đáp ứng hầu hết nhu cầu chống thấm từ sàn mái, sân thượng, ban công, tầng hầm, nhà vệ sinh… Mặt khác, Chống thấm Việt Thái luôn chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ mới và phân phối sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và con người.

Đặc biệt, Chống thấm Việt Thái có hệ thống chuỗi Siêu thị chống thấm số 1 tại Việt Nam, với gần 100 Siêu thị trên khắp toàn quốc, từ các tỉnh/ thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…, đến Thái Nguyên, Cao Bằng, Hải Dương, Quảng Ninh, Quảng Bình, Bình Thuận, Cần Thơ…

Hoạt động hơn 20 năm trong lĩnh vực thi công chống thấm chuyên nghiệp, Chống thấm Việt Thái có trụ sở và văn phòng làm việc tại các tỉnh/ thành lớn cùng hệ thống Tổng kho chống thấm hoành tráng, diện tích lên tới hàng chục nghìn m2.

Chống thấm Việt Thái có đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình và chuyên môn cao. Chúng tôi đã thực hiện xử lý chống thấm cho hàng nghìn công trình, dự án lớn nhỏ khắp cả nước và phục vụ nhiều khách hàng khắt khe trong việc lựa chọn đơn vị chống thấm chuyên nghiệp.

Nếu bạn đọc có nhu cầu dịch vụ chống thấm tường, sân thượng, bể nước, nhà vệ sinh hay tầng hầm, hãy liên hệ Chống thấm Việt Thái qua hotline 0904 093 533 hoặc truy cập website https://chongtham.vn của chúng tôi để tìm hiểu thông tin về chống thấm tường ngoài nói riêng và các hạng mục khác trong ngôi nhà nói chung.

Top 3 cách chống thấm ngược tường trong nhà

Với hàng chục sản phẩm chống thấm cho từng hạng mục trong một ngôi nhà, Chống thấm Việt Thái có đủ năng lực triển khai dịch vụ sửa chữa, thi công chống thấm cho tường trong nhà. Dưới đây, chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc Top 3 vật liệu chống thấm ngược tường trong nhà phổ biến nhất như Neopress Crystal, Revinex Flex System và Màng chống thấm bitum.

Vật liệu chống thấm Neopress Crystal

Là vật liệu chống thấm kết tinh gốc xi măng, Neopress Crystal có khả năng bám dính hoàn hảo với các bề mặt kết cấu bê tông, vữa xi măng, gạch, khối xi măng. Đây là một trong những vật liệu chống thấm độc đáo, do trong quá trình thẩm thấu, phản ứng với hơi ẩm sẽ tạo ra các tinh thể không hòa tan lấp kín lỗ rỗ trên bề mặt, tạo ra lớp chống thấm nước và chống ăn mòn cực kỳ hiệu quả. Ưu điểm của Neopress Crystal:

  • Chịu được va đập, độ đàn hồi tốt.
  • Không độc hại với môi trường và con người.
  • Bám dính tốt trên bề mặt bê tông, vữa xi măng, gạch, khối xi măng…
  • Chịu được áp suất thủy tĩnh thuận và nghịch, có khả năng tạo cầu vết nứt.
  • Ninh kết và phát triển cường độ rất nhanh
  • Khả năng ngăn chặn nước tốt và chịu được áp lực nước cao.
  • Khả năng thoát hơi nước và bảo vệ bê tông khỏi sự các-bon hóa.
  • Dễ dàng thi công.
  • Không ăn mòn bê tông cốt thép.
  • Có độ bền và tuổi thọ cao.

Hướng dẫn thi công.

Chuẩn bị bề mặt:

  • Bề mặt thi công chống thấm cần được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo.
  • Mặt nền phải sạch, không bám bụi đất, dầu mỡ, vật liệu bám dính kém và phải được tạo ẩm.
  • Dùng tia nước áp lực cao và thiết bị phun để loại bỏ sạch lớp vữa sót lại trên bề mặt bê tông.
  • Cắt bỏ các đầu sắt, gỗ thừa trên bề mặt bê tông xuống sâu tới 3cm.
  • Dùng vữa sửa chữa các lỗ rỗ trên bề mặt.
  • Các điểm bong tróc cần được xử lý trước khi thi công chống thấm.
  • Bề mặt trước khi chống thấm cần làm ẩm, nhưng không để đọng nước.

Tiến hành thi công:

  • Pha trộn vật liệu Neopress Crystal vào 7kg – 7.5kg nước và trộn bằng máy khuấy ở tốc độ chậm đến khi hỗn hợp nhuyễn đều, không bị vón cục.
  • Thi công bằng con lăn/máy phun: Sử dụng con lăn hoặc máy phun để thi công lớp chống thấm thứ nhất. Khi lớp này khô (sau khoảng 4 giờ – 6 giờ tùy theo điều kiện thời tiết), tiến hành thi công quét lớp thứ hai ngược chiều với lớp thứ nhất. Trước khi quét lớp thứ hai, cần đảm bảo lớp thứ nhất còn đủ ẩm để bám dính tốt và liên kết với lớp thứ hai. Một số trường hợp thi công yêu cầu hỗn hợp có độ dẻo, có thể pha 4kg vật liệu lót Revinex với 4kg nước và đổ dần Neopress Crystal vào.
  • Thi công bằng phương pháp rắc khô: Neopress Crystal có thể thi công bằng phương pháp rắc khô (theo định mức tiêu thụ 2.5kg – 3kg/m2) lên bề mặt bê tông lót trước khi đổ bê tông sàn và hoàn thiện các công đoạn tiếp theo.
chong tham nguoc tuong trong nha

Chống thấm ngược tường trong nhà bằng Neopress Crystal

Vật liệu chống thấm gốc xi măng Revinex Flex System

Vật liệu chống thấm gốc xi măng Revinex Flex System thích ứng cho bê tông, tường xây, phù hợp chống thấm cho bề mặt dưới lớp gạch ốp lát và các dạng bề mặt khác. Vật liệu gốc xi măng được thi công bằng cách trộn lẫn thành phần A với thành phần B để chống thấm các ứng dụng khác nhau.Ưu điểm của Revinex Flex System:

  • Hỗn hợp dễ trộn và có thể thi công dễ dàng bằng bay.
  • Kết dính tốt với các bề mặt đặc chắc.
  • Không thấm nước.
  • Là lớp cản hiệu quả chống lại quá trình các-bo-nat hóa.
  • Không độc hại cho môi trường và con người.
  • Không ăn mòn.
  • Độ đàn hồi nhẹ.

Hướng dẫn thi công

Chuẩn bị bề mặt:

  • Bề mặt phải sạch bụi, đất và bằng phẳng.
  • Các lỗ hổng hoặc khuyết tật bề mặt phải được sửa chữa.
  • Bề mặt phải khô và không xốp, nếu bề mặt xốp thì cần được làm ướt (đến khi bão hòa), hoặc quét lót bằng hỗn hợp Revinex và nước. Lưu ý, loại bỏ hết nước thừa trước khi thi công.

Chuẩn bị hỗn hợp – Thi công

  • Đổ đều thành phần A (bao bột) vào thành phần B (can dung dịch) và trộn bằng máy khuấy tốc độ chậm để tránh sinh bọt khí bên trong hỗn hợp. Khuấy cho đến khi hỗn hợp nhuyễn.
  • Sử dụng vật dụng chuyên dụng để lăn/ quét hỗn hợp. Nên thi công từ 2 đến 3 lớp theo định mức từ nhà sản xuất. Đầu tiên, thi công lớp thứ nhất lên toàn bộ bề mặt, chờ lớp này khô bề mặt (khoảng 3 giờ – 4 giờ) thì quét lớp chống thấm thứ hai lên toàn bộ bề mặt đã được thi công lớp thứ nhất. Lưu ý thi công hai lớp chống thấm vuông góc nhau để đảm bảo phủ kín bề mặt bê tông.
  • Sau khi lớp chống thấm khô và ninh kết hoàn toàn (trong khoảng 48 giờ), tiến hành ngâm nước 72 giờ để kiểm tra và nghiệm thu chống thấm.

Vật liệu chống thấm gốc bitum – Màng khò nóng

Màng chống thấm khò nóng là màng chống thấm dẻo, được sản xuất từ hỗn hợp giàu bitum và hợp chất polymer APP được chọn lọc.Ưu điểm của màng chống thấm khò nóng:

  • Dễ dàng thi công.
  • Ổn định kích thước tốt.
  • Tuyệt đối không thấm nước.
  • Hiệu suất nhiệt độ cao tốt.
  • Thân thiện với môi trường.
  • Đặc tính cơ học cao.

Chuẩn bị bề mặt:

  • Bề mặt thi công cần được mài và thổi bụi sạch sẽ nhằm loại bỏ tạp chất và các lớp vữa dư thừa bám trên bề mặt nền.
  • Đảm bảo bề mặt phải tương đối bằng phẳng. Đục bỏ phần thừa, trám hết xung quanh góc chân tường và che các khuyết điểm bằng vật liệu chuyên dụng. Chân tường là vị trí dễ bị thấm nhất do thường xuyên bị đóng nước, vì thế, cần gia cố thêm bằng lưới polyester.

Thi công màng khò nóng:

  • Đảm bảo bề mặt bê tông hoàn toàn sạch sẽ, khô ráo.
  • Quét lớp lót Primer tăng cường liên kết cho màng chống thấm và sàn bê tông. Phần chân tường cần được lăn lớp lót cao từ 25cm.
  • Trải và căn chỉnh màng khò thật đều và lưu ý thi công từ vị trí thấp về vị trí cao dần của khu vực cần chống thấm (nếu bề mặt dốc).
  • Cuộn màng lại và dùng đèn khò chuyên dụng kết hợp với lửa gas để khò mặt dưới tấm màng, đến khi bề mặt bitum nóng và chảy mềm. Quá trình này cần tập trung để tránh màng bị nóng chảy, thủng rách do khò quá nhiều nhiệt hoặc lớp nhựa chảy không đều do khò thiếu nhiệt.
  • Sử dụng lực cơ học ép phần màng đã khò dính vào bề mặt chống thấm để tránh hiện tượng nhốt bọt khí gây phồng rộp sau này.
  • Đảm bảo chiều rộng chồng mí tối thiểu 10cm giữa hai tấm màng, khò và dán chặt các vị trí chồng mí để đảm bảo nước không thấm qua.
  • Tại những vị trí dễ thấm nước (khe co giãn, góc chân tường, cổ ống, vết nứt), cần gia cố thêm một lớp màng khò để đảm bảo chất lượng chống thấm.
  • Đảm bảo bề mặt màng chống thấm không còn bất kỳ điểm hở nào rồi tiến hành bơm nước và kiểm tra chất lượng trong 24 giờ.
  • Tạo lớp bảo vệ màng:
  • Để đảm bảo chất lượng của màng chống thấm, chúng ta cần cán lớp vữa bảo vệ bề mặt màng nhằm tránh các tác động vật lý làm thủng, rách lớp màng và hạn chế tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Đơn giá chống thấm tường ngoài

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý chống thấm cho các công trình, Chống thấm Việt Thái tự hào đã đóng góp công sức nhằm bảo vệ hàng nghìn công trình khỏi thấm dột. Khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ hotline 0904 053 533 để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Dưới đây là đơn giá một số vật liệu chống thấm tường ngoài phổ biến và đơn giá thi công. Thực tế, mức giá có thể điều chỉnh tăng giảm tùy theo diện tích cần thi công và hiện trạng công trình.

Vật liệu chống thấm Đơn giá vật tư (VNĐ) Đơn giá thi công (VNĐ/m2)
Màng tự dính Lemax 2.0mm 209.000đ/m2 250.000
Màng khò nóng Bitumode 3.0mm 115.000đ/m2 270.000
Silatex Super 131.000đ/kg 250.000
Neopress Crystal 58.000đ/kg 250.000
Revinex Flex FP 40.000đ/kg 250.000
Revinex Flex U360 64.000đ/kg 250.000

Không chỉ chống thấm tường ngoài, nhiều hạng mục khác của một ngôi nhà cũng đã, đang và sẽ tiếp tục được Chống thấm Việt Thái tiến hành thi công chống thấm. Từ những hạng mục dưới thấp như nhà vệ sinh, tầng hầm, bể chứa thải cho tới các hạng mục trên cao như ban công, sân thượng…, mỗi hạng mục đều có những vật liệu chống thấm phù hợp.

Trong một thị trường vật liệu chống thấm “vàng thau lẫn lộn” hiện nay, Chống thấm khuyên bạn đọc hãy tìm đến các đơn vị uy tín, có thế mạnh trong ngành chống thấm nhằm xử lý hiệu quả thấm dột, giúp cuộc sống sinh hoạt trở về bình thường để tận hưởng niềm vui, hạnh phúc.