Chống thấm Tường

Chống thấm tường nhà và lựa chọn vật liệu chống thấm tường

chong tham tuong nha

Xây được một ngôi nhà chắc chắn đòi hỏi ở chúng ta một khoản chi phí lớn, thời gian và tâm huyết. Thế nhưng nhiều gia chủ vẫn “méo mặt” chỉ vì thờ ơ, chủ quan với một công đoạn nào đó để rồi phải trả cái giá vô cùng đắt sau này.

Đó là lý do chúng ta cần phải chuẩn bị chỉn chu ngay từ đầu để tránh những rủi ro hay sự cố xảy ra khi sử dụng công trình sau này. Trong đó, vai trò của chống thấm, đặc biệt là chống thấm tường nhà là cực kỳ quan trọng, nếu chúng ta không muốn tốn kém và gặp nhiều phiền toái sau này.

Giới thiệu

Tại sao phải chống thấm tường nhà?

Đặc trưng thời tiết ở nước ta chính là nóng ẩm và mưa nhiều, vô cùng thuận lợi để ẩm ướt và nấm mốc hình thành. Vì vậy, ngay từ khi thiết kế công trình, chúng ta phải quan tâm tới các giải pháp kiến trúc và chống thấm cho toàn bộ công trình.

Mọi hạng mục trong công trình đều cần phải chống thấm, đó không phải là lời nói suông. Còn gì thất vọng hơn khi một bức tường mới đi vào sử dụng đã mọc rêu xanh và loang lổ nấm mốc.

Trong xây dựng, chống thấm tường nhà là một quá trình quan trọng và phổ biến. Chống thấm cho tường nhà có thể được thực hiện bên ngoài hoặc bên trong bức tường, để công trình được bảo vệ khỏi tác động của môi trường như mưa gió, ẩm ướt và nước ngầm.

Tường nhà là phần xương cốt của một ngôi nhà, là thành phần chính tạo dựng nên toàn bộ khối kiến trúc. Đó là lý do vì sao ở phần trên, Chống thấm Việt Thái đã khẳng định rằng, chống thấm tường nhà là điều không cần bàn cãi để bảo vệ kiến trúc bên trong căn nhà.

chong tham tuong nha

Chống thấm tường nhà là một hạng mục quan trọng

Tường được thi công bằng nhiều loại vật liệu từ vật liệu truyền thống là gạch, hay cao cấp hơn là kính chịu lực, hoặc ở vị trí tầng hầm, tường là các bức vách được đổ bằng xi măng cốt thép, bê tông chịu lực cao.

Tường tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên nhanh bị hư hỏng và xuống cấp nếu không được bảo dưỡng thường xuyên. Do đó, chống thấm tường nhà cần phải thực hiện để tránh các hậu quả sau:

  • Công trình xuống cấp nhanh chóng: Khi các vết nứt, bong tróc xuất hiện thì đó là lúc công trình đang trở nên mục nát và tiềm ẩn nguy hiểm. Chúng ta cần ngay lập tức xử lý chống thấm để khắc phục tình trạng này nhằm đảm bảo tính an toàn và bền vững của công trình.
  • Gây mất thẩm mỹ: Các vết nứt, ố vàng hay rêu mốc trên bề mặt tường đều gây ra sự khó chịu cho chủ nhà. Điều này khiến tường mất đi diện mạo ban đầu và suy giảm giá trị của công trình.
  • Ẩn chứa nguy cơ cháy nổ: Ổ điện hay thiết bị điện âm tường thực tế chỉ an toàn khi tường không bị thấm nước. Tường thấm nước một thời gian sẽ khiến các thiết bị trong nhà bị hư hỏng. Bên cạnh đó, nguy cơ cháy nổ sẽ đe dọa cuộc sống của mọi người.
  • Gây hại cho sức khỏe: Môi trường ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Những ai sống trong một ngôi nhà thấm dột thường mắc các căn bệnh nguy hiểm về hô hấp như viêm xoang, viêm mũi và nấm da.

Vì thế, để tránh được những hậu quả trên, chúng ta cần thi công chống thấm cho tường. Hiện nay, có hai phương pháp được sử dụng phổ biến nhất: Chống thấm thuận và chống thấm ngược.

Đối với vách tường, nếu nguồn nước gây thấm từ trên bề mặt tường xuống, chúng ta sẽ xử lý chống thấm từ bề mặt bên ngoài để cắt đứt nguồn thấm. Phương pháp này gọi là chống thấm thuận.

Trường hợp phải chống thấm từ phía mặt tường ngoài, theo chiều ngược lại của nguồn thấm, được gọi là chống thấm ngược tường trong nhà.

Thực tế, hầu hết các trường hợp chống thấm tường đều chống thấm thuận vì cách này đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm hơn chống thấm ngược. Phương án chống thấm ngược chỉ được sử dụng khi phương án chống thấm thuận không khả thi.

Chống thấm Việt Thái – đơn vị số 1 về chống thấm tường nhà

Sieuthichongtham.com.vn là chuỗi Siêu thị ra đời với sứ mệnh cung cấp vật liệu chống thấm – hóa chất xây dựng số 1 tại Việt Nam về quy mô. Đây là hệ thống thuộc Chống thấm Việt Thái – đơn vị ra đời từ năm 2004, hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng chống thấm toàn cầu như Lemax, Neotex, Bossil, Bitumax, Bitumode, Bitushape…

Không chỉ cung cấp vật liệu chống thấm, Chống thấm Việt Thái còn được biết đến qua dịch vụ thi công chống thấm với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và trách nhiệm. Chống thấm Việt Thái cam kết mang lại sự nguyên vẹn cho các công trình bằng giải pháp chống thấm toàn diện, theo từng hạng mục.

  • Chống thấm sàn mái, ban công, sê-nô, sân thượng, sàn mái đi lại, mái trồng cây.
  • Chống thấm hệ thống bể chứa nước, bể bơi, bể cá Koi, bể chứa thải.
  • Chống thấm hệ thống tường ngoài, tầng hầm, hố thang máy.

Chống thấm Việt Thái hiện nay đang cung cấp dịch vụ chống thấm tường nhà nói riêng và nhiều hạng mục khác nói chung. Bạn đọc có nhu cầu xử lý chống thấm tường hay mua vật liệu chống thấm, hãy liên hệ hotline 0904 093 533 để đăng ký trải nghiệm sản phẩm hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Phương pháp chống thấm tường nhà

Chống thấm ngược tường trong nhà là gì?

Nếu chỉ nói về chống thấm hay chống thấm cho nhà mới thì quá dễ hiểu. Thế nhưng, chống thấm thuận và chống thấm ngược thì không hẳn ai cũng hiểu rõ ràng. Vậy tại sao chúng ta phải chống thấm ngược? Khi nào phải chống thấm ngược? Và tại sao không phải là chống thấm thuận?

Chống thấm ngược hay được gọi là chống thấm nghịch, để mô tả việc thi công ngăn nước ngược chiều với hướng xâm nhập của nước. Đây là biện pháp chống thấm mà toàn bộ thao tác và vật liệu chống thấm sẽ được thực hiện từ phía đối diện của kết cấu ngược lại với phía nguồn nước gây thấm.

Phương pháp chống thấm này giúp vị trí được chống thấm tăng cường khả năng kháng nước bằng cách hình thành nên các lớp màng chống thấm lên bề mặt bên trong.

Vì sao cần chống thấm ngược tường trong nhà?

Khi chúng ta đã hiểu chống thấm ngược tường nhà, đó là khi chúng ta hiểu rằng, tại sao tường nhà lại phải chống thấm ngược. Khi bắt đầu xây dựng công trình, chống thấm ngược sẽ được triển khai khi chống thấm thuận không thể thực hiện được. Một số trường hợp sử dụng chống thấm ngược:

Khi khoảng cách không gian của hai ngôi nhà liền kề nhau quá hẹp không thể chống thấm thuận. Lúc này, chống thấm khe tiếp giáp sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, nếu phương pháp này không hiệu quả thì chống thấm thuận là giải pháp tối ưu nhất.

Khi hai ngôi nhà chung tường thì phải chống thấm ngược nếu không thể thi công chống thấm thuận từ tường nhà bên kia (do không quen biết, có xích mích không thể thỏa thuận).

Tầng hầm và bể chứa nước là hai hạng mục phải chống thấm ngược từ đầu để tránh nguồn thấm xâm nhập. Nguồn thấm xuất phát từ bên trong nên chúng ta phải chống thấm ngược. Chống thấm thuận lúc này chỉ có thể bảo vệ nguồn thấm không chảy ra ngoài.

Trường hợp không chống thấm thuận từ đầu nên khi vỡ kết cấu mới tìm biện pháp chống thấm. Lúc này, không có giải pháp nào phù hợp để khắc phục tình trạng trên ngoài chống thấm ngược.

Thang máy là một hạng mục nên chống thấm ngược do tính chất địa hình lắp đặt thiết bị này.

Vật liệu chống thấm chuyên dụng

Trong nội dung tiếp theo, Chống thấm Việt Thái sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số vật liệu chống thấm chuyên dụng phổ biến nhất trên thị trường năm 2023.

  • Silatex Super: Đây là sản phẩm có tác dụng làm tăng độ bền và đàn hồi. Silatex Super cung cấp lớp bảo vệ chống ẩm và khi khô sẽ hình thành lớp màng nhẵn bao phủ các vết rạn chân chim. Chất chống thấm tường ngoài được sử dụng cho tường đứng, mái, sân thượng (bề mặt bê tông, vữa xi măng).
  • Neoroof: Là lớp phủ chống thấm hỗn hợp (AC-PU) ứng dụng cho mái với hệ thống liên kết chéo ninh kết UV, Neoroof tạo ra lớp màng ngăn ẩm với khả năng chịu nhiệt độ cực thấp tới -35 độ C, và được chứng nhận là sản phẩm có hệ số phản xạ và độ trưng cao cung cấp khả năng cách nhiệt.
  • Neopress Crystal: Là vật liệu tinh thể thẩm thấu, lý tưởng ứng dụng cho tường, bể nước, giếng, tầng hầm, tường và bề mặt được ốp lát. Neopress Crystal có độ bám dính hoàn hảo trên bề mặt bê tông, vữa xi măng, gạch, khối xi măng. Thẩm thấu và phản ứng với độ ẩm để tạo ra tinh thể không hòa tan, lấp đầy và bít kín lỗ rỗ nhỏ trên bề mặt, hình thành nên độ kín nước hoàn toàn. Neopress Crystal duy trì phản ứng khi tồn tại độ ẩm và gắn kín vết nứt nhỏ tới 0.4mm.
  • Revinex Flex FP: Vật liệu chống thấm gốc xi măng đa năng, thích ứng cho bê tông và tường xây. Đây là vật liệu chống thấm có tính năng kết liền khe nứt, bám dính hoàn hảo. Bằng cách trộn lẫn thành phần A với nước hoặc polymer (thành phần B) để tạo ra hỗn hợp sử dụng cho các ứng dụng chống thấm khác nhau tùy đặc thù từng hạng mục.
  • Revinex Flex U360: Đây là vật liệu chống thấm gốc xi măng, đa năng, thích ứng cho bê tông, tường xây, dưới lớp gạch ốp lát và bề mặt khác. Vật liệu chống thấm này có tính năng kết liền khe nứt, bám dính hoàn hảo trên hầu hết các chất nền xây dựng như bê tông, đá, gốm sứ và gạch.
chong tham tuong nha

Tường nhà được quét chống thấm bằng Neoroof

Quy trình thi công chống thấm tường

Có nhiều vật liệu chống thấm dành cho tường, tuy nhiên, cần căn cứ tình trạng thấm nước của tường, kết cấu bề mặt và hiện trạng của tường để lựa chọn vật liệu thích hợp nhất. Sau đây là các bước cơ bản chống thấm cho tường bằng chất chống thấm chuyên dụng.

Bước 1: Vệ sinh bề mặt và xử lí vết nứt tường

  • Vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường trước khi chống thấm.
  • Xử lý toàn bộ lớp sơn cũ, rong rêu, nấm mốc.
  • Xử lý các vết nứt và kiểm tra lại để đảm bảo mọi vị trí có vấn đề đã được xử lý.

Bước 2: Thi công chống thấm

  • Lưu ý không để bề mặt đọng nước trước khi thi công.
  • Pha chế hỗn hợp vật liệu chống thấm theo định mức từ nhà sản xuất.
  • Thi công lớp chống thấm đầu tiên trên bề mặt tường bằng chổi cọ, ru-lô để tạo ra lớp màng chống thấm kín ngăn chặn nước xâm nhập vào tường.
  • Đợi từ 6 giờ đến 8 giờ để bề mặt tường khô trong điều kiện thường, rồi thi công các lớp phủ khác để đảm bảo chất lượng bám dính với bề mặt tường tốt nhất.
  • Trước khi kết thúc quét lớp chống thấm lên tường, cần đảm bảo bề mặt tường được chống thấm hoàn toàn và đạt độ chống thấm tối ưu.
chong tham tuong nha

Thi công chống thấm tường nhà

Những lưu ý khi thi công chống thấm tường nhà: Nhằm đảm bảo hiệu quả chống thấm tối ưu, chúng ta chỉ nên thi công khi mặt bằng đạt yêu cầu. Trong trường hợp đặc biệt, có thể dùng lưới gia cường giữa hai lớp và tạo độ dày hơn tại các điểm xung yếu. Nếu thi công ở khu vực không thoáng khí và bị ẩm, chúng ta cần dùng đèn hong để không đọng nước trên bề mặt.

So sánh sơn chống thấm và vật liệu chống thấm chuyên dụng

Sơn chống thấm trong nhà

Ưu điểm của sơn chống thấm trong nhà

  • Tính thẩm mỹ cao: Là lớp sơn bảo vệ tường khỏi thấm nước, nấm mốc, giúp nơi này luôn sạch sẽ, sáng bóng và không bị loang lổ. Sơn chống thấm trong nhà có thể là lớp sơn trang trí giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình bằng các màu sắc tươi sáng.
  • Tăng độ bền cho công trình: Sơn chống thấm giúp ngăn chặn sự xâm nhập của nước, bảo vệ tường khỏi tác động của thời tiết, giúp công trình luôn vững bền.
  • Thi công dễ dàng: Thi công không yêu cầu kỹ thuật cao nên hoàn toàn có thể giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thi công. Chúng ta có thể tự thi công sơn chống thấm mà không cần sự trợ giúp của các tổ đội thầu thợ. Lưu ý pha sơn theo tỷ lệ và thi công theo quy trình đã khuyến cáo.
  • Chống nóng, chống côn trùng và chống tia cực tím: Một số dòng sơn chống thấm hiện nay có khả năng chống nóng, chống côn trùng và chống tia cực tím hữu hiệu, giúp bảo vệ tường khỏi tác động của thời tiết.
  • Chống thấm hiệu quả, bảo vệ công trình: Sơn chống thấm có khả năng chống thấm tốt, giúp ngăn ngừa thấm dột, rò rỉ nước vào bên trong tường.

Nhược điểm của sơn chống thấm

  • Chi phí thi công ban đầu cao: So với những loại sơn thông thường, sơn chống thấm dành cho tường có chi phí thi công cao hơn.
  • Thời gian thi công lâu hơn: Thi công sơn chống thấm tường nhà cần nhiều thời gian hơn so với sơn thông thường.
  • Hàng giả – hàng nhái: Lưu ý lựa chọn và xem kĩ để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.
  • Đòi hỏi sự đồng bộ: Cần chống thấm đồng bộ toàn công trình để hiệu quả chống thấm tốt hơn.

Yêu cầu an toàn khi thi công: Sơn chống thấm tuy không có thành phần độc hại nhưng có thể gây dị ứng cho thợ thi công. Tránh thi công sơn chống thấm dưới trời nắng nóng và không đổ sơn chống thấm còn thừa ra ngoài môi trường. Thi công ngay sau khi pha chế tránh tình trạng bị vốn cục.

Tuổi thọ không dài: Tuổi thọ lớp sơn chống thấm chỉ kéo dài từ 3 năm đến 5 năm. Sau thời gian sử dụng, cần bảo dưỡng lại lớp sơn chống thấm cũ bằng cách tạo lớp sơn chống thấm mới.

Vật liệu chống thấm

Ưu điểm của vật liệu chống thấm

  • Sản phẩm thường có độ bền cao.
  • Có khả năng kháng tia UV.
  • Chịu được nhiệt độ thay đổi lớn trong thời gian ngắn hoặc thay đổi theo mùa với độ biến thiên lớn.
  • Vật liệu chống thấm dạng lỏng không tạo ra mối nối khi thi công. Đặc biệt, một số sản phẩm có khả năng tự san phẳng.
  • Màu sắc trong suốt nên không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và kết cấu công trình.
  • Dễ dàng thi công trên các bề mặt và khe tường hay ngóc ngách nhỏ.
  • Thời gian đông kết và hiệu quả chống thấm nhanh.
  • Khả năng chống thấm nước hoàn hảo.
  • Kháng bụi và nấm mốc hiệu quả.

Nhược điểm của vật liệu chống thấm

  • Giá thành vật liệu khá cao (đặc biệt là dòng cao cấp Neoproof Polyurea R) và phụ thuộc nhiều vấn đề khác.
  • Thi công đòi hỏi cao về bề mặt: Bề mặt phải được vệ sinh sạch sẽ, độ ẩm bề mặt phải dưới 5%.
  • Đòi hỏi thợ thi công phải tỉ mỉ, tập trung và chuyên nghiệp.
chong tham tuong nha

Thi công chống thấm tường nhà bằng vật liệu chuyên dụng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn

Vai trò quan trọng của dịch vụ chống thấm chuyên nghiệp

Công ty TNHH Thương mại Việt Thái ra đời từ năm 2004 với sứ mệnh theo đuổi mục tiêu đem đến chất lượng sản phẩm vật liệu chống thấm – hóa chất xây dựng và dịch vụ sửa chữa, xử lý thấm dột tốt nhất cho khách hàng.

Với lợi thế và hoạt động ổn định, Chống thấm Việt Thái với quy trình chăm sóc khách hàng toàn diện, sẵn sàng tư vấn, cung cấp cho khách hàng sản phẩm chống thấm phù hợp nhất với công trình mà vẫn đảm bảo hiệu quả chất lượng chống thấm.

Hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực, Chống thấm Việt Thái đã bắt tay cùng các hãng chống thấm uy tín trên toàn cầu, để giới thiệu sản phẩm chống thấm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Hy Lạp, Italia, Malaysia, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ,… đến các tổ đội thầu thợ và người tiêu dùng.

Chúng tôi hiện nay có đủ năng lực để thi công chống thấm nhiều hạng mục khác nhau như:

  • Dịch vụ chống thấm tường nhà.
  • Dịch vụ chống thấm trần nhà, ban công, sân thượng…
  • Dịch vụ chống thấm sàn mái, sê-nô, máng xối, mái có thể đi lại.
  • Dịch vụ chống thấm bể nước, bể chứa thải, bể bơi.
  • Dịch vụ chống thấm nhà vệ sinh, nhà tắm và khu vực giặt đồ.
  • Dịch vụ chống thấm tầng hầm, hố thang máy.

Đến với Chống thấm Việt Thái, bạn đọc có thể chia sẻ tiềm lực tài chính, tính chất công trình và tình trạng thấm dột để chúng tôi khảo sát, xây dựng quy trình và giải pháp để xử lý dứt điểm thấm dột.

Hầu hết sản phẩm chống thấm của chúng tôi đều có hạn sử dụng hai năm, trừ một số thành phần của vật liệu chống thấm gốc xi măng có hạn dùng một năm. Bạn đọc có nhu cầu mua vật liệu chống thấm, hãy liên hệ hotline 0904 093 533 hoặc tham khảo website www.chongtham.vn  để tham khảo hàng nghìn sản phẩm chống thấm của chúng tôi.

Bài viết liên quan:

Kết luận

Trong nhiều công trình xây dựng ngoài kia, chống thấm tường nhà vẫn bị xem nhẹ, dẫn đến cấu trúc công trình ngày một suy yếu, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của công trình. Nhằm đảm bảo tính bền vững của công trình, chống thấm tường cần được thực hiện ngay và luôn.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của chống thấm tường nhà, đó là bảo vệ công trình khỏi sự xâm nhập của nước và độ ẩm – những yếu tố chính gây hư hỏng và phá hủy cấu trúc tường. Một bức tường không được chống thấm hiệu quả, nước sẽ thâm nhập qua khe hở, gây phồng rộp và khiến tường bị nứt gãy.

Nếu chúng ta mong mỏi được sống trong không gian an lành và thoải mái, đừng quên chống thấm tường nhà – vì đây là phương án tối ưu nhất để ngôi nhà được bảo vệ khỏi những hậu quả tiêu cực. Chống thấm tường nhìn rộng ra, chính là bảo vệ giá trị tài sản của mỗi chúng ta trước những mối đe dọa từ bên ngoài.