Chống thấm Tường

Chống thấm ngược tường trong nhà phương pháp chống thấm hiệu quả nhất

chong tham nguoc tuong nha

Dù bạn dễ tính hay khó tính thì chắc chắn đều đòi hỏi ngôi nhà của mình phải thật đẹp mắt và sạch sẽ đúng không nào? Có một cách hoàn toàn không tốn nhiều thời gian và chi phí song vẫn có thể giúp bạn sở hữu không gian ấn tượng, đó chính là chống thấm bài bản cho tường nhà.

Nếu bạn chưa chống thấm ngược tường trong nhà, hãy đọc hết bài viết sau để hiểu rõ hơn những rủi ro sắp xảy đến với ngôi nhà của mình.

Chống thấm ngược tường trong nhà là gì?

Đây là phương pháp thi công chống thấm ở mặt trong của kết cấu (tường), là nơi không trực tiếp tiếp xúc với nguồn thấm. Phương pháp này thường được sử dụng để chống lại hiện tượng mao dẫn xảy ra bên trong kết cấu công trình.

Tường nhà đều có hai mặt trong và ngoài. Mặt ngoài thường tiếp xúc trực tiếp với nguồn thấm (nước mưa), do đó, sẽ được thi công chống thấm thuận. Mặt trong của tường cần chống thấm ngược để tránh hiện tượng mao dẫn.

Chống thấm ngược tường trong nhà

Chống thấm ngược tường trong nhà là gì?

Lợi ích của việc giữ cho không gian sống trong lành, sạch sẽ

Thoáng mát giúp tránh dị ứng: Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ không chỉ giúp chúng ta hít thở không khí trong lành mà còn tránh được dị ứng. Bụi bẩn có thể gây kích ứng lên mũi, mắt và cổ họng, gây ra các bệnh đau mắt đỏ hay nghẹt mũi.

Không gian sống trong lành: Chúng ta có thể tập trung làm việc tốt hơn khi sinh sống trong một không gian sạch sẽ, lành mạnh, đó là lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Vệ sinh nhà cửa để giữ môi trường xung quanh sạch sẽ và tránh bừa bãi, mang đến không gian sống tốt hơn cho tâm trạng của chúng ta.

Khơi nguồn sáng tạo: Không gian sống ngăn nắp, sạch sẽ giúp chúng ta tập trung học tập và làm việc. Nhà cửa sạch sẽ và không bị thấm dột sẽ giúp chúng ta tập trung hơn rất nhiều.

Mang đến không gian thư giãn: Điều chúng ta cần nhất sau những ngày làm việc mệt mỏi là một nơi sạch sẽ, thoáng mát và khô ráo. Chúng ta có thể làm tất cả để có được không gian thư giãn này thì đầu tư chống thấm từ đầu liệu có phải điều gì đó xa vời. Không gian sống thoáng đãng sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn và tái tạo năng lượng tích cực.

Duy trì sức khỏe: Không gian sống sạch sẽ giúp chúng ta luôn khỏe mạnh, do đó, cần đảm bảo không gian sống luôn sạch đẹp và ngăn nắp.

Hiệu quả của sơn chống thấm ngược tường trong nhà

Sơn chống thấm giúp bảo vệ ngôi nhà tránh được mưa và độ ẩm, bảo vệ toàn diện cho tường trong và ngoài nhà.

Sơn chống thấm giúp bảo vệ ngôi nhà trước nhiệt độ cao do ngăn được một phần lượng nhiệt xâm nhập vào trong nhà và gây nóng bức.

Sơn chống thấm giúp tiết kiệm chi phí hơn các loại sơn thông thường. Nếu so sánh về giá thành ban đầu, sử dụng sơn chống thấm có thể rẻ hơn. Sau một thời gian sử dụng, sơn thường bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết dẫn đến hư hại, khiến chúng ta tốn thêm chi phí tu sửa và nâng cấp.

Sơn chống thấm chịu mài mòn cao so với sơn thông thường khác nhờ có độ liên kết bền chặt bởi các ion, tạo thành một mạng lưới liên kết chắc chắn rất khó để bóc tách.

chong tham nguoc tuong nha

Hiệu quả của sơn chống thấm ngược tường trong nhà

Vật liệu chống thấm ngược tường trong nhà

Trên thị trường có nhiều vật liệu chống thấm ngược tường trong nhà, nhìn chung, phổ biến có thể kể đến là vật liệu chống thấm và sơn chống thấm.Vật liệu chống thấm ngược tường:

  • Bám dính mạnh mẽ với bề mặt tường giúp đảm bảo sự liên kết vững chắc, giảm nguy cơ thấm nước và hỏng hóc cấu trúc.
  • Thẩm thấu và chống ăn mòn, bảo vệ bề mặt khỏi tác động ăn mòn của thời tiết và các yếu tố khác.
  • Khả năng chịu áp suất thủy tĩnh âm và dương, phù hợp chống thấm trong môi trường nước và áp lực cao.
  • Làm kín vết nứt mao mạch.
  • Bảo vệ bê tông chống lại quá trình các-bo-nát hóa và chống ăn mòn cốt thép.
  • Thân thiện với môi trường và con người.

Sơn chống thấm ngược tường

Sơn chống thấm tường là hợp chất dạng lỏng, có những liên kết hóa học chặt chẽ. Quét sơn chống thấm lên bề mặt tường sẽ tạo thành một lớp màng bao phủ bảo vệ bề mặt công trình, có khả năng chống thấm cho toàn bộ bề mặt tường.

Sơn chống thấm giúp tường, sàn và mái nhà không bị thấm nước, bịt kín những kẽ tường bị hở, giữ gìn cấu trúc mà không làm mất đi thẩm mỹ của ngôi nhà.

Sơn chống thấm giúp ngăn ngừa nấm mốc và rong rêu gây hại. Đồng thời, khiến cho ngôi nhà không bị ẩm mốc gây ảnh hưởng tới thiết bị trong nhà và không làm giảm chất lượng của ngôi nhà.

Mặc dù vậy, sơn chống thấm vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Thị trường có nhiều loại sơn bị làm giả nên cần xem xét, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
  • Sử dụng sơn chống thấm yêu cầu phải sơn toàn bộ ngôi nhà thì mới có thể đạt được hiệu quả chống thấm cao nhất, tuyệt đối không nên vì tiết kiệm ngân sách mà bỏ qua một số hạng mục nào đó.
  • Sơn chống thấm có thể gây kích ứng đối với những ai mẫn cảm với các thành phần của sơn. Do đó, cần đảm bảo khu vực thi công an toàn. Tuyệt đối không đổ sơn bừa bãi ra môi trường.
  • Sơn chống thấm chỉ hiệu quả trong thời gian từ 3 năm đến 5 năm, vì vậy, nên chú ý thời gian để sơn lại, đảm bảo chống thấm hiệu quả hơn.
chong tham nguoc tuong nha

Sơn chống thấm ngược tường

Vật liệu chống thấm ngược trong nhà chuyên dụng

Tiêu chí lựa chọn vật liệu chống thấm ngược chuyên dụng

Mỗi công trình đều có thể bị ảnh hưởng bởi thấm dột, và tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ hạng mục nào trong công trình, dù là hạng mục tiếp xúc trực tiếp với thời tiết bên ngoài như tường và sàn mái, hay các hạng mục ít/ gần như không tiếp xúc như tầng hầm, nhà vệ sinh.

Chống thấm Việt Thái khuyên bạn đọc cần hiểu rõ tính năng chống thấm của từng sản phẩm để lựa chọn sản phẩm thích hợp nhất, tránh tốn công, tốn của mà hiệu quả chống thấm không được như ý muốn.

  • Đối với hạng mục tường: Chúng ta có thể sử dụng Neopress Crystal, Revinex Flex FP, Revinex Flex U360, Màng tự dính Panda, màng tự dính Bitumax.
  • Đối với hạng mục mái: Chúng ta có thể sử dụng Neopress Crystal…
  • Đối với hạng mục bể: Chúng ta có thể sử dụng Neopress Crystal, màng tự dính Bitumax, màng khò nóng Lemax…
  • Đối với hạng mục hầm: Chúng ta có thể sử dụng Revinex Flex FP, Neopress Crystal, màng khò nóng bitumode, màng khò nóng Bitumax…
  • Đối với hạng mục nhà vệ sinh: Chúng ta có thể sử dụng Neopress Crystal, Revinex Flex FP, Revinex Flex U360, Màng tự dính Panda, Màng khò nóng Bitushape…

Tiêu chí lựa chọn

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, lựa chọn sản phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Trong lĩnh vực chống thấm cũng vậy, tìm ra nguyên nhân gây thấm dột hay quy trình thi công bài bản là chưa đủ, chúng ta cần lựa chọn vật liệu chống thấm phù hợp với công trình.

  • Vật liệu được kiểm định nghiêm ngặt và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
  • Vật liệu phải có độ bám dính cao, liên kết chắc chắn với các bề mặt vật liệu bê tông, gạch, thép…
  • Vật liệu phải có lớp chống dính có khả năng bám dính tốt với tường.
  • Vật liệu có khả năng đàn hồi cao, liên kết vững chắc với vật liệu khác và chịu được áp suất nước.
  • Vật liệu phải an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường.
  • Vật liệu phải dễ dàng thi công và giá thành tiết kiệm.
  • Vật liệu phải có thời gian sử dụng lâu dài.
chong tham nguoc tuong nha

Tiêu chí lựa chọn vật liệu chống thấm ngược chuyên dụng

Phương pháp chống thấm đặc biệt bằng Neopress Crystal

Neopress Crystal là vữa chống thấm dạng tinh thể thẩm thấu, thích hợp cho bề mặt bê tông. Vật liệu này khi quét sẽ hình thành lớp phủ chống thấm trên bề mặt với sự kết tinh và thẩm thấu theo chiều sâu.

Ứng dụng:

  • Thích ứng cho cách nhiệt và chống thấm bê tông.
  • Lý tưởng ứng dụng cho bể nước, giếng…
  • Tầng hầm, đường hầm, tường.
  • Được ứng dụng cho bề mặt được ốp lát.

Lợi ích:

  • Thâm nhập và phản ứng với độ ẩm nhằm tạo ra các tinh thể không hòa tan lấp đầy và bịt kín mao mạch, lỗ chân lông và vết nứt.
  • Có khả năng chống chịu cao với áp suất thủy tĩnh âm và dương.
  • Duy trì phản ứng trong trường hợp có sự hiện diện của hơi ẩm.
  • Làm kín vết nứt mao mạch khi có hơi ẩm.
  • Khả năng bám dính tuyệt vời trên bề mặt bê tông và các bề mặt xây dựng khác.
  • Bảo vệ bê tông chống lại quá trình các-bo-nát hóa và chống ăn mòn cốt thép…
  • Thân thiện với môi trường và con người.

Quy trình thi công chống thấm tường bằng Neopress Crystal

Dưới đây là quy trình các bước thi công chống thấm tường sử dụng Neopress Crystal mà Chống thấm Việt Thái muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Và xin lưu ý rằng, hiệu quả chống thấm chỉ được phát huy khi tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật và thi công của sản phẩm.

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt.

  • Bề mặt bê tông trước khi thi công phải được làm sạch sẽ và có bề mặt “mở” mao mạch.
  • Sử dụng thiết bị chuyên dụng hoặc phun nước áp lực cao để loại bỏ bụi xi măng, bụi bẩn, dầu mỡ… trên bề mặt nền.
  • Loại bỏ và xử lý vết nứt, lỗ rỗ trên bề mặt bê tông.
  • Tưới nước làm ẩm bề mặt trước khi thi công nhưng tránh nước đọng nhiều trên bề mặt.

Bước 2: Trộn vật liệu.

Trộn vật liệu Neopress Crystal với nước sạch.

Trộn đều hỗn hợp trong vòng 20 phút và khuấy đều thường xuyên đến khi mịn thì không thêm nước mà chỉ khuấy duy trì.

Bước 3: Thi công.

Đối với hỗn hợp vật liệu: Sử dụng chổi quét hoặc thiết bị phun thích hợp để thi công Neopress Crystal một hoặc hai lớp theo yêu cầu kỹ thuật. Nếu công trình cần thi công hai lớp thì lớp thứ hai chỉ được thi công khi lớp thứ nhất vẫn còn ẩm.

chong tham nguoc tuong nha

Chống thấm ngược tường nhà bằng Neopress Crystal

Lưu ý về mật độ thi công

Đối với bề mặt đứng: Thi công hai lớp Neopress Crystal với định mức được quy định từ nhà sản xuất bằng chổi hoặc thiết bị phun chuyên dụng.

Đối với bề mặt ngang: Thi công Neopress Crystal với định mức được quy định từ nhà sản xuất lên bề mặt bê tông hoàn thiện. Có thể rắc khô Neopress Crystal vào bê tông tươi khi đạt thời gian ninh kết ban đầu.

Đối với mối nối: Thi công lớp vữa hoặc rắc khô Neopress Crystal với định mức quy định ngay trước khi lắp đặt thiết bị hay lớp kết nối bê tông.

Đối với bê tông lót: Thi công hỗn hợp vữa hoặc rắc Neopress Crystal với định mức quy định ngay trước khi thi công lớp bê tông phía trên.

Lưu ý về thi công – bảo dưỡng công trình

Khu vực vừa được chống thấm bằng Neopress Crystal phải được bảo dưỡng và giữ ẩm trong thời gian 5 ngày bằng vải bố ẩm để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và sương giá.

Tuyệt đối không thi công Neopress Crystal ở nhiệt độ bằng hoặc dưới mức đóng băng hoặc lên bề mặt lạnh hoặc đông lạnh. Vật liệu này không được sử dụng như phụ gia bê tông hoặc vữa trát tường.

Mặc dù là hạng mục thông thường của công trình song chống thấm cho tường lại không hề đơn giản. Có những lúc chúng ta phải chống thấm thuận, có lúc phải linh hoạt xử lý chống thấm ngược. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm của các tổ đội thầu thợ.

Bên cạnh vật liệu chống thấm chuyên dụng, sơn chống thấm là giải pháp khá phổ biến để chống thấm tường. Tuy nhiên, sơn chống thấm thường bị làm giả khá nhiều trên thị trường, dẫn đến khách hàng mất niềm tin vào các sản phẩm chống thấm, cứ nghe đến chống thấm là lắc đầu.

Sơn chống thấm dù có thêm tác dụng chống thấm so với sơn thông thường, nhưng lại đòi hỏi tính đồng bộ, toàn diện khi ngôi nhà phải được sơn chống thấm toàn bộ thì mới mang lại hiệu quả cao. Song nhiều gia chủ cho rằng chỉ cần sơn vị trí bị thấm nước là đủ, dẫn đến lớp chống thấm không phát huy tác dụng.

Nếu bạn đọc cần thêm thông tin để so sánh giữa sơn chống thấm với vật liệu chống thấm chuyên dụng, hãy liên hệ ZALO 0904 093 533 để Chống thấm Việt Thái tư vấn miễn phí và phân tích ưu điểm, nhược điểm chi tiết, giúp bạn đọc dễ dàng quyết định tìm kiếm sản phẩm thích hợp.

Vì thế, khách hàng nên tin tưởng và lựa chọn vật liệu chống thấm chuyên dụng để công trình được đảm bảo chống thấm bền vững. Đây là giải pháp duy nhất để chúng ta bảo vệ công trình, giúp các hạng mục trong ngôi nhà, trong đó có tường, được bảo vệ trọn vẹn, kết cấu ổn định và cuộc sống của chúng ta sẽ không còn gì phải lo âu, muộn phiền.

Bài viết liên quan: