Chống thấm WC

Tầm quan trọng của chống thấm nhà tắm và các vật liệu cơ bản

chong tham nha tam

Xu hướng thiết kế phòng tắm luôn thay đổi không ngừng nghỉ. Đa số người dùng hiện nay ưa chuộng phong cách hiện đại, đó là đề cao sự đơn giản mà tinh tế. Tuy nhiên, dù đơn giản hay cầu kỳ, nhà tắm vẫn là vị trí có tần suất sử dụng cao và thường xuyên tiếp xúc với nước nhất.

Do đó, nguy cơ thấm nước trong nhà tắm là điều không dễ tránh khỏi. Đặc biệt, nhiều gia đình đang sử dụng chung không gian sinh hoạt nhà vệ sinh và nhà tắm, càng khiến tình trạng trên trở nên trầm trọng hơn. Vậy chúng ta cần làm gì khi nhà tắm bị thấm nước và liệu rằng chỉ chống thấm nền nhà tắm đã đủ để ngăn ngừa triệt để tình trạng này? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau nhé.

Giới thiệu

Tầm quan trọng của chống thấm sàn nhà tắm

Chống thấm sàn nhà tắm (hay nền nhà tắm) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quản lý, duy trì tính hiệu quả và sự bền vững của ngôi nhà. Hãy cùng Chống thấm Việt Thái tìm hiểu chi tiết hơn về tầm quan trọng của chống thấm sàn nhà tắm đối với hạ tầng xây dựng nhé.

  • Ngăn nước xâm nhập: Nhà tắm là nơi tiêu biểu cho sự tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với nước nhất. Trong quá trình sử dụng, nước từ bồn tắm, bồn cầu, vòi sen và lavabo sẽ tiếp xúc với các bề mặt trong nhà tắm như tường, trần và sàn. Nếu không chống thấm bằng vật liệu chuyên dụng hay keo chống thấm nhà tắm, nước có thể thấm qua tường, sàn và các bề mặt khác, gây ra ẩm ướt. Các bề mặt của nhà tắm khi bị nước xâm nhập lâu ngày sẽ dẫn tới hỏng hóc, suy giảm tuổi thọ của tường và sàn nhà tắm.
  • Bảo vệ sức khỏe: Môi trường ẩm ướt trong nhà tắm là cơ hội tuyệt vời để vi khuẩn, nấm mốc và vi sinh vật khác phát triển. Điều này nhà tắm có mùi hôi khó chịu, gây bức bối và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Các loại nấm mốc và vi khuẩn còn gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng hay viêm nhiễm.Chống thấm nền nhà tắm đúng cách bằng vật liệu phù hợp và kỹ thuật chống thấm tối ưu sẽ giúp duy trì môi trường sạch sẽ và khô ráo.
  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa: Nhà tắm không được chống thấm có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng trong tương lai. Khi nước xâm nhập vào cấu trúc, hủy hoại tường và sàn nhà cũng như hệ thống điện, ống nước. Nước xâm nhập vào các bề mặt nhà tắm có thể gây rò rỉ điện, nguy hiểm chết người. Thậm chí, gây hỏng các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, và hệ thống cấp nước.
  • Chắc chắn, sửa chữa những hỏng hóc này không hề đơn giản và ít tốn kém: Thậm chí, có trường hợp Chống thấm Việt Thái từng tiếp nhận xử lý, chúng tôi bắt buộc phải phá bỏ và xây dựng lại nhà tắm từ đầu, rất tốn kém thời gian và tiền bạc.
  • Bảo vệ cơ sở hạ tầng: Nước có thể làm hỏng cấu trúc xây dựng, hệ thống điện và nước. Rò rỉ nước sẽ gây nguy hiểm và thiệt hại hệ thống điện, đôi khi còn gây ra tình trạng cháy nổ. Chống thấm nhà tắm có thể giúp bảo vệ hạ tầng khỏi những thiệt hại không mong muốn này.
chong tham nha tam

Tầm quan trọng của chống thấm sàn nhà tắm

Tìm hiểu về chống thấm nền nhà tắm

Chống thấm nhà tắm là gì?

Chống thấm nền nhà tắm là một công đoạn cực kỳ quan trọng do vị trí này có không gian nhỏ hẹp, nhiều góc cạnh. Đặc biệt, nhà tắm được bố trí gần hộp kỹ thuật (có nhiều ống, dây dẫn thông tầng), bên trong lắp đặt nhiều thiết bị như vòi nước, van, ống thoát sàn, hệ thống nóng lạnh hay bồn cầu. Phần lớn các thiết bị này đều liên quan đến nước và lắp đặt cố định trong khu vực thường xuyên ẩm ướt.

Do đó, chúng ta cần quan tâm và thực hiện chống thấm nhà tắm nghiêm túc để đảm bảo tuổi thọ và tính thẩm mỹ của công trình. Bên cạnh đó, lựa chọn phương pháp chống thấm nhà tắm đơn giản và hiệu quả là điều mà tất cả chúng ta đều quan tâm.

Các vị trí thường bị thấm nước

Dưới đây là 4 vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng thấm nước nhất trong nhà tắm: 

  • Sàn bê tông.
  • Cổ ống đi xuyên sàn vệ sinh.
  • Chân tường, nơi tiếp giáp giữa sàn và tường.
  • Khu vực hộp chứa đường ống kỹ thuật như ống cấp thoát nước, ống chữa cháy.

Tác động tiêu cực của việc không chống thấm đúng cách

Như đã trình bày ở trên, nếu chúng ta không chống thấm sàn nhà tắm thì tuổi thọ của nhà tắm nói riêng và của công trình nói chung sẽ bị ảnh hưởng. Vậy lý do vì sao phải chống thấm sàn nhà tắm, chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.

  • Ngăn nước thấm sang các vị trí khác: Khi một vị trí tiếp xúc với độ ẩm cao sẽ gây ra hư hỏng, đặc biệt, bên dưới sàn nhà tắm là nơi mà chúng ta không thể quan sát, luôn có nước đọng. Ban đầu, nước sẽ thấm qua các góc xung quanh, tường và trần nhà. Lâu này nếu không được phát hiện xử lý, tình trạng này sẽ gây ra thiệt hại lớn cho công trình.
  • Tăng giá trị cho công trình: Chống thấm sàn nhà tắm là một khoản đầu tư có giá trị giúp công trình tăng thêm lợi nhuận nếu sau này chúng ta muốn bán hoặc cho thuê. Khi nhà tắm được chống thấm, chúng ta có thể thuyết phục người có nhu cầu mua hoặc thuê hơn là một nhà tắm đã bị thấm dột, ố màu hay loang lổ. Giữ cho nhà tắm nói riêng và tổng thể công trình nói chung luôn ở trạng thái đẹp nhất sẽ giúp gia tăng giá trị nhất định.
  • Giảm chi phí bảo trì: Độ ẩm cao trong tường sẽ dẫn đến nứt, phồng rộp và bong tróc sơn, kết cấu gỗ mục nát và nấm mốc…, khiến các chi phí bảo trì, sửa chữa gia tăng đáng kể. Chống thấm có tác dụng ngăn chặn hơi ẩm xâm nhập vào tường và chúng ta dường như sẽ không tốn kém các chi phí sửa chữa trong tương lai.
  • Ngăn chặn độ ẩm ngưng tụ: Sự ngưng tụ độ ẩm lâu ngày trong tường của nhà tắm sẽ khiến màu sơn bị thay đổi và nấm mốc phát triển. Hơi nước trong không gian này cũng khiến chất lượng không khí trong nhà nói chung và các phòng liền kề nói riêng bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Tránh tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển: Nhiều loại vi khuẩn, sinh vật dễ dàng phát triển ở nhà tắm. Chống thấm sàn nhà tắm hay tường nhà tắm giúp đẩy lùi thấm ẩm trong thời gian dài.
  • Tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Thấm nước từ nhà tắm sẽ khiến mọi người khó chịu và nếu nước chảy vào các vật dụng hoặc thiết bị điện sẽ gây ra nhiều nguy hiểm khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.
  • Tránh gây hư hỏng thiết bị, đồ vật: Khi chống thấm nhà tắm không được đảm bảo, nước sẽ ngấm qua đồ vật hay thiết bị, lâu ngày sẽ làm chúng bị hư hỏng. Nếu nước chảy vào ổ điện hay hệ thống đường điện thì hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn.
chong tham nha tam

Nhà tắm không được chống thấm đúng cách sẽ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn

Đọc thêm bài viết: Chống Thấm Nhà Vệ Sinh

Vật liệu chống thấm nhà tắm phổ biến

Vì sao phải chống thấm nhà tắm

Nhà tắm là khu vực ẩm ướt, thường tiếp xúc với nước và có nhiều thiết bị được lắp đặt bên trong, do đó khu vực này rất hay bị thấm dột. Chống thấm cho nhà tắm sẽ mang lại nhiều giá trị quan trọng như:

Mang lại một cuộc sống thoải mái và dễ chịu.

Không gây ảnh hưởng tới các phòng khác.

Vật liệu chống thấm sàn nhà tắm chuyên dụng

Neoproof PU360 

Là vật liệu gốc polyurethane hệ nước, Neoproof PU360 chuyên dùng cho các bề mặt phủ bảo vệ, đặc biệt là khu vực ẩm ướt như nhà vệ sinh, nhà tắm. Khả năng bám dính vượt trội và cường độ cơ học cao, giúp cho lớp chống thấm bền bỉ, đảm bảo hiệu quả chống thấm lâu dài. Bên cạnh đó, sản phẩm có dạng giống như sơn nước, 1 thành phần, quy trình thi công đơn giản, không yêu cầu kỹ thuật phức tạp giúp cho công tác chống thấm diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian.

Neoproof PU360 hiện đang là một trong những sản phẩm chống thấm được ưa chuộng nhất đặc biệt là ứng dụng cho hạng mục nhà vệ sinh, nhà tắm.

chong tham nha tam

Chống thấm nhà vệ sinh bằng Neoproof PU360

Màng khò nóng Bitumode 

Màng khò Bitumode là màng chống thấm phức hợp APP, thi công bằng phương pháp khò nóng. Được sản xuất từ bitum, cao su nhân tạo và một số hóa chất đặc biệt khác, màng khò nóng có mặt dưới được phủ lớp màng nilon mỏng, mặt trên phủ màng nilon mỏng hoặc hạt khoáng (cát, đá…). Bên trong màng được gia cố lớp polyester không dệt hoặc sợi thủy tinh.

Màng khò nóng Bitumode có thể thi công trên hầu hết bề mặt vật liệu như: Bê tông, gạch bê tông nhẹ, tường gạch xây, gỗ, tấm xi măng, thép; và ứng dụng cho mái bê tông, mái gỗ, tầng hầm, tường đứng và đường hầm. 

Màng tự dính Lemax

Màng tự dính Lemax được tạo ra từ các tầng màng SBS, có độ bám dính dày đặc giữa các chất cao su có độ đàn hồi cao, kết hợp với nhựa đường và cát. Màng tự dính Lemax có ưu điểm tiện lợi, thi công an toàn do không cần sử dụng đến nhiệt.

Màng tự dính Lemax chỉ cần dán trực tiếp lên bề mặt cần chống thấm là có thể phát huy khả năng bịt kín, bảo vệ các lỗ thủng nhỏ, phù hợp với nhiều bề mặt như mái dốc, mái bằng, tường ngăn, bể chứa nước, ban công và tầng hầm.

Bề mặt màng tự dính với lớp keo có độ kết dính tốt, đặc biệt có màng cách ly để bảo vệ mặt tiếp xúc duy trì độ dính tốt. Mặt đáy của màng có lớp giấy cách ly, chỉ cần bóc ra rồi dán trực tiếp vào lớp vữa trên bề mặt cần thi công, không cần gia nhiệt.

Revinex Flex FP

Revinex Flex FP là hệ thống chống thấm gốc xi măng 2 thành phần, đa năng, thích ứng cho bê tông, tường xây, chống thấm dưới lớp gạch ốp lát và nhiều bề mặt khác. Chỉ cần trộn lẫn các thành phần theo tỷ lệ quy định là có thể sử dụng cho những ứng dụng chống thấm khác nhau.

Revinex Flex FP là chất chống thấm có đặc tính kết liền khe nứt và chịu áp suất thủy tĩnh, do đó, được coi là giải pháp tối ưu để chống thấm.

chong tham nha tam

Chống thấm nhà tắm bằng Revinex Flex FP

Chống thấm nền nhà tắm còn có nhiều sản phẩm được chỉ định khác, tuy nhiên, những sản phẩm mà Chống thấm Việt Thái nêu trên đều dựa trên tài liệu kỹ thuật, thông số của nhà sản xuất công bố. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm sẽ có mức giá khác nhau, phụ thuộc vào vị trí, diện tích cần chống thấm và tình trạng thực tế để có thể đưa ra mức giá chống thấm nhà tắm hợp lý.

Đối với hạn chế về mặt ngân sách, Chống thấm Việt Thái khuyên bạn đọc hãy so sánh kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm, tránh sử dụng các vật liệu không phù hợp, lại tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Keo chống thấm để chít mạch nhà tắm

Keo chống thấm nhà tắm là gì?

Keo chống thấm là vật liệu xây dựng có tính bám dính cao, có tác dụng dán các vật liệu lại với nhau và chống thấm. Loại keo này được sử dụng rộng rãi trong thi công chống thấm dột, rỉ nước, từ công trình dân dụng đến những công trình công nghiệp lớn khác. 

Keo chống thấm nhà tắm có độ kết dính cao, ngăn chặn hiệu quả sự thâm nhập của nước. Khi sử dụng, lớp keo sẽ bám dính lên bề mặt vật liệu để giúp mối dán được bền chắc.

Ưu điểm keo chống thấm nhà tắm

  • Bám dính cao trên nhiều loại vật liệu khác nhau nên ngăn nước tốt.
  • Thi công dễ dàng, không đòi hỏi kỹ thuật.
  • Tuổi thọ cao, có thể lên đến 10 năm nếu sử dụng trong điều kiện phù hợp. 
  • Thân thiện với người dùng, ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Quy trình thi công keo chống thấm nhà tắm:

  • Bước 1: Làm sạch bề mặt cần chống thấm và để khô ráo.
  • Bước 2: Tạo lớp lót chống thấm để tăng khả năng bám dính của keo.
  • Bước 3: Tiến hành quét keo chống thấm từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài nhằm đảm bảo hiệu quả chống thấm hiệu quả.
  • Bước 4: Thử nước để kiểm tra hiệu quả chống thấm của lớp keo dán.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng keo chống thấm

Mặc dù keo chống thấm nhà tắm mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý những điểm sau để sử dụng keo chống thấm đạt chất lượng tối đa:

Bề mặt thi công phải sạch sẽ, khô ráo: Giống như các vật liệu chống thấm khác, bề mặt thi công đòi hỏi phải sạch sẽ, bằng phẳng và khô ráo (đặc biệt là một số bề mặt như bê tông, cao su, thép) để đảm bảo keo dán phát huy hiệu quả tốt nhất.

Không chà quá mạnh lên bề mặt keo: Nhiều khách hàng khi thi công chà quá mạnh lên bề mặt băng keo khiến cho lớp giấy bạc bên ngoài bị bào mòn, thậm chí bị rách. Băng keo về bản chất đã có độ dính vô cùng cao nên chúng ta cần lưu ý chỉ chà ở mức độ vừa phải.

Mua sản phẩm chính hãng: Thành công của chống thấm chỉ đảm bảo nếu chúng ta mua được sản phẩm keo chống thấm chính hãng nhằm đem lại kết quả như mong đợi.

Nguyên nhân nhà tắm bị thấm nước

Sau một thời gian sử dụng, những nơi tiếp xúc nhiều nước trong nhà tắm như tường hoặc sàn nhà tắm sẽ bắt đầu xuất hiện các vết thấm nước, do những nguyên nhân sau:

  • Đây là không gian tiếp xúc với nước liên tục. Nước sẽ thẩm thấu nhanh chóng qua các phần mạch chát, sàn bê tông và những vết nứt sàn nhà.
  • Nhà tắm chưa được xử lý chống thấm hoặc không sử dụng biện pháp phù hợp nên chống thấm dở dang, không triệt để.
  • Không đảm bảo thi công chống thấm vị trí nối mạch hay mặt sàn không được đảm bảo tiêu chuẩn.
  • Nhà tắm gần với hệ thống đường ống cấp và thoát nước nhất nên thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị rò rỉ, thấm ngược xuyên tường và xuyên sàn.
  • Do đặc thù của khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều khiến công trình chịu tác động từ bên ngoài, vật liệu bị co ngót, giãn nở.
  • Thi công cẩu thả, chất lượng công trình không đảm bảo dễ phát sinh ra thấm dột.
  • Sử dụng các vật liệu chống thấm, keo chống thấm nhà tắm kém chất lượng, không thích hợp.
  • Đặc trưng của nhà tắm là nơi có độ ẩm cao, tiếp xúc với nước và hóa chất tẩy rửa. Vì thế, đừng cố gắng nghĩ cách làm sao để khu vực này giảm tiếp xúc với nước. Chống thấm là giải pháp hữu hiệu duy nhất để xử lý dứt điểm thấm nước, giúp nhà tắm không còn bị nấm mốc, rạn nứt hay mọc rêu xanh đỏ.

Nếu chúng ta đã bỏ lỡ chống thấm sàn nhà tắm từ ban đầu, thì đây là cơ hội cuối cùng để xử lý dứt điểm. Bạn đọc nếu muốn chia sẻ bí quyết khắc phục nhà tắm bị thấm nước, hãy liên hệ Chống thấm Việt Thái qua hotline 0904 093 533 hoặc để lại lời nhắn trên website chính thức của chúng tôi tại địa chỉ www.chongtham.vn, để chúng tôi lan tỏa những bài học thực tiễn đắt giá tới cộng đồng nhé.