Chống thấm Sàn Mái, Tư vấn chống thấm

Phương pháp chống thấm mái nhà bê tông nhà xưởng hiệu quả nhất

chong tham mai nha be tong

Mái nhà là phần kiến trúc quan trọng, góp phần tạo nên tổng thể hoàn thiện của công trình cũng như thể hiện bộ mặt của chủ nhà. Ngoài vấn đề về chi phí xây dựng và tính thẩm mỹ, chúng ta cần lựa chọn vật liệu chống thấm phù hợp để đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa thấm dột triệt để.

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng sẽ kéo theo nhiều công trình mọc lên từng giờ, khiến môi trường sống ngày càng bị thu hẹp. Điều này một phần dẫn đến hiện tượng nóng lên của Trái đất, khiến thời tiết thay đổi phức tạp, nắng mưa thất thường dẫn đến thấm dột cho công trình.

Vậy có giải pháp nào để chống thấm mái nhà bê tông không? Mái nhà bê tông có ưu điểm hay nhược điểm gì cần lưu tâm để khắc phục trước những tác động của thấm nước? Hãy cùng Chống thấm Việt Thái tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Hệ thống mái nhà bê tông và mái nhà xưởng

Mái nhà bê tông cốt thép: Đây là kiểu mái nhà có dàn kết cấu với tác dụng chống đỡ cho toàn bộ mái nhà, được liên kết trực tiếp với hệ thống cột của công trình. Mái nhà bê tông có nhiều ưu điểm vượt trội, được sử dụng trong công trình nhà ở từ cổ điển đến hiện đại.

Kết cấu mái bê tông cốt thép gồm vữa bê tông và hệ thống khung cốt thép. Mái bê tông có khả năng chống chịu được mọi kiểu thời tiết khắc nghiệt như mưa đá, giông bão, và đặc biệt chống lại sự mục nát và chống cháy tốt.

Mái nhà xưởng: Là một bộ phận cấu thành và nằm trên cùng nhà xưởng nên có công dụng quan trọng giúp bảo vệ không gian bên dưới. Mái nhà xưởng dùng vì kèo, dầm khung làm kết cấu chịu lực chính, bên trên có hệ thống kết cấu giá đỡ và tấm lợp. Mái có độ dốc nhất định giúp tránh khỏi mưa, bão, sấm chớp hay lốc xoáy.

Mục đích của chống thấm mái nhà trong xây dựng

Chống thấm mái nhà giúp bảo vệ diện mạo công trình, không gây mất thẩm mỹ và tránh hiện tượng nấm mốc, rêu xanh cho công trình.

Chống thấm giúp bảo vệ vật liệu xây dựng như gạch, vữa và sơn. Mái nhà được chống thấm sẽ tránh khỏi sự xâm nhập của nước và khi gặp trời mưa, giúp công trình kiên cố và vững chắc hơn.

Giúp tiết kiệm chi phí, tránh hư hỏng kết cấu và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập hay rêu mốc. 

Mái nhà bị thấm nước lâu dài sẽ khiến công trình không chắc chắn và sụp đổ là điều sớm muộn có thể xảy ra. Khi đó, chúng ta sẽ càng tốn thêm chi phí sửa chữa hơn.

Mang lại sự thoải mái và an tâm khi sinh sống trong một công trình được chống thấm an toàn, mái nhà luôn phát huy hiệu quả chống thấm và bền vững.

chong tham mai nha be tong

Mục đích của chống thấm mái nhà trong xây dựng

Tầm quan trọng của chống thấm

Khi đọc đến mục đích của chống thấm mái nhà trong xây dựng, chúng tôi tin rằng bạn đọc đã khá hiểu những giá trị mà chống thấm mang lại.

Ngăn chặn thấm nước: Thấm nước sẽ gây ra ẩm mốc, khiến vật liệu xây dựng bị hư hỏng và gây hại cho sức khỏe mọi người.

Bảo vệ cấu trúc: Chống thấm có tác dụng bảo vệ bề mặt khỏi nước mưa, nhiệt độ cao, chất ô nhiễm, tia UV, giúp bảo vệ và gia tăng tuổi thọ của cấu trúc nhà, tránh hư hỏng và tiết kiệm chi phí sửa chữa không đáng có.

Giảm nguy cơ ẩm mốc và vi khuẩn: Chống thấm tạo ra lớp phủ giúp ngăn chặn sự phát triển của ẩm mốc và vi khuẩn.

Đặc điểm của mái nhà bê tông:

Mái bê tông có hai loại chính: Mái bằng và mái dốc.

  • Mái bằng có độ dốc nhỏ hơn 10% và thường sử dụng cho công trình nhà ở.
  • Mái dốc thường được sử dụng cho công trình công nghiệp và thương mại.
  • Mái bê tông có những ưu điểm như sau:
  • Kết cấu chắc chắn và độ bền cao.
  • Đa dạng màu sắc và nhiều kiểu dáng hiện đại.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp.
  • Tiết kiệm năng lượng.
  • Hạn chế bị ô nhiễm và tiếng ồn.
  • Khả năng chống ăn mòn cao.
  • Biện pháp chống thấm cho mái nhà bê tông

Mái nhà bê tông có những đặc tính đặc thù, do đó, cần xác định rõ đặc điểm và ưu điểm của mái bê tông để dễ dàng lựa chọn vật liệu chống thấm phù hợp. Trong hệ thống vật liệu chống thấm phổ biến trên thị trường, Chống thấm Việt Thái khuyên bạn đọc nên chọn màng chống thấm bitum, chất chống thấm gốc Polyurethane và vật liệu chống thấm gốc xi măng 2 thành phần để bảo vệ mái nhà bê tông.

Màng chống thấm bitum: Màng có tính đàn hồi cao nên có khả năng xử lý hoàn hảo vết nứt và góc sàn. Bề mặt mái nhà được xử lý bằng màng chống thấm có thể chịu đựng được áp lực lớn và không bị thấm trở lại sau khi thi công. Màng chống thấm khá an toàn, không gây độc hại cho môi trường và con người. Đây là vật liệu có khả năng chống thấm tuyệt đối và chịu được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

chong tham mai nha be tong

Chống thấm mái nhà bê tông bằng màng bitum tự dính

Chất chống thấm gốc Polyurethane hệ nước: Chống thấm mái nhà bê tông bằng vật liệu gốc Polyurethane là giải pháp chống thấm hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức cho thầu thợ. Chất chống thấm gốc Polyurethane giúp bảo vệ mái nhà khỏi thấm nước và nứt nẻ, tạo ra lớp màng chống thấm có công dụng ngăn ngừa nước thấm, không gây ảnh hưởng đến kết cấu và nội thất trong nhà.

Vật liệu gốc xi măng 2 thành phần: Là vật liệu chống thấm dễ hòa trộn và thích hợp để chống thấm mái, bể chứa nước uống hoặc chống thấm cho khu vực không lộ thiên như tầng hầm và hố thang máy. Vật liệu chống thấm gốc xi măng có thể chịu được áp suất thủy tĩnh cao, không chứa chất độc hại và không gây ô nhiễm môi trường.

Chống thấm cho mái nhà xưởng

Đặc điểm của mái nhà xưởng trong xây dựng công nghiệp và thương mại.

  • Mái nhà xưởng thường chia thành 2 phần: Kết cấu mang lực và lớp lực.
  • Kết cấu mang lực: Kèo, xà gồ, cầu phong (đối với mái dốc) và dầm (đối với mái bằng).
  • Lớp lực: Có thể sử dụng tôn, ngói, bê tông… để chống lại nước mưa thấm dột.
  • Mái nhà xưởng công nghiệp có một đặc điểm cần lưu ý đó là độ dốc để thoát nước nhanh chóng.
  • Hầu hết nhà xưởng đều là khu vực có diện tích rất lớn, yêu cầu chống thấm cao và đòi hỏi biện pháp chống thấm chuyên sâu. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến chúng ta phải chống thấm lại toàn bộ diện tích lớn này. Vì thế, đối với nhà xưởng, Chống thấm Việt Thái đặc biệt khuyến nghị bạn đọc phải tham khảo ý kiến tư vấn từ chuyên gia trong ngành để chống thấm hiệu quả.
chong tham mai nha be tong

Chống thấm mái nhà xưởng bằng Silatex Super

Sử dụng hệ thống chống thấm chuyên nghiệp

Đối với mái nhà bê tông, chúng ta cần chọn vật liệu chống thấm phù hợp như màng chống thấm hay lớp phủ chống thấm. Đây là những vật liệu chống thấm nước, có độ bền cao, thích hợp chống thấm mái nhà bê tông, nhà xưởng, bể bơi, tầng hầm…

Một trong những điều cần lưu ý khi thi công chống thấm mái nhà, đó là hệ thống thoát nước phải được xử lý triệt để và cẩn thận.

Xây dựng hệ thống thoát nước nhà xưởng

Đây là phương pháp phổ biến nhất giúp thoát nước nên chúng ta có thể xây dựng hệ thống thoát nước bằng cách đào đường thoát nước xung quanh nhà xưởng.

Tiến hành lắp đặt hệ thống xả tràn để đảm bảo nước không bị đọng lại quanh nhà xưởng.

Sử dụng vật liệu chống thấm xử lý thoát nước nhà xưởng

Sử dụng vật liệu chống thấm để ngăn nước thấm vào trong nhà xưởng.

Lựa chọn vật liệu chống thấm: Chất phủ chống thấm, sơn chống thấm, vật liệu chống thấm chuyên dụng và vật liệu chống thấm sàn.

Nâng cao mặt bằng xung quanh nhà xưởng

Chúng ta có thể nâng cao mặt bằng xung quanh nhà xưởng bằng cách đào sâu hơn để tạo ra một khu vực cao hơn giúp thoát nước trong mùa mưa và giảm nguy cơ nước đọng.

Biện pháp chống thấm mái nhà

Bài viết hôm nay chuyên gia Chống thấm Việt Thái sẽ giới thiệu đến bạn đọc biện pháp thi chống thấm mái nhà bê tông bằng màng khò nóng Bitunil – một vật liệu rất được ưa chuộng hiện nay.

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt.

Đảm bảo bề mặt sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ, lớp vảy bê tông. Sử dụng chổi, cọ quét hoặc máy thổi cầm tay để vệ sinh bề mặt trước khi thi công.

Bước 2: Quét lót bề mặt.

Quét lớp lót Primer gốc bitum lên bề mặt sàn thật mỏng nhằm tăng cường độ bám dính cho màng khò nóng trước khi dán.

Bước 3: Khò màng.

Đặt cuộn màng khò nóng Bitunil vào vị trí cần thi công chống thấm và chuẩn bị đèn khò.

Dùng đèn khò để khò nóng bề mặt bê tông và bề mặt màng chống thấm sao cho chất bitum trên màng tan chảy, bám dính vào bề mặt kết cấu đã vệ sinh.

Bước 4: Chồng mép, hàn kín và gia cường lớp màng.

Đốt nóng chảy mép màng khò nóng Bitunil tại vị trí chồng lấn rồi dùng bay miết mạnh để phần tiếp giáp không còn khe hở.

Lưu ý cần thi công từ vị trí thấp nhất về hướng cao dần (nếu bề mặt dốc).

Tại vị trí xung yếu như góc tường, khe co giãn, cổ ống: Cần hàn gia cố thêm nhiều lớp màng.

Đặc biệt cẩn thận khi thao tác tại các khu vực này tránh ảnh hưởng tới chất lượng bám dính và tuổi thọ công trình chống thấm.

chong tham mai nha be tong

Thi công chống thấm mái bitum bằng màng Bitunil

Gải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước

Cần có bản vẽ thiết kế sơ đồ hệ thống cấp thoát nước đúng quy chuẩn ngay từ đầu.

Giải pháp thi công hệ thống cấp thoát nước cần được tính toán kỹ, tránh phải khắc phục những sai lầm hay sự cố về sau.

Các ống thoát nước mưa cần được trang bị cửa thăm, giúp thông rửa toàn bộ hệ thống. Tùy theo ống thoát chính nằm theo phương ngang hay đứng để bố trí cửa thăm trực tiếp ở bẫy nước hoặc phía đáy ống. Nói chung, cửa thăm phải dễ dàng tiếp cận.

Chống thấm nhà xưởng ở khu vực thời tiết khắc nghiệt

Ở một số khu vực có thời tiết khắc nghiệt như gần biển vốn tiếp xúc liên tục với nước biển có thể khiến công trình bị ăn mòn do axit nhanh hơn, dần dần xuống cấp và hư hỏng.

Trong môi trường xâm thực, hiện tượng ăn mòn cốt thép và bê tông khiến kết cấu bê tông bị nứt vỡ và hư hỏng trầm trọng. Độ bền thực tế của kết cấu sẽ phụ thuộc vào mức độ xâm thực của môi trường và chất lượng của vật liệu sử dụng (cường độ bê tông, mác chống thấm, khả năng chống ăn mòn, loại xi măng, phụ gia, loại cốt thép, chất lượng thiết kế, thi công và sử dụng công trình…).

Do đó, vật liệu chống thấm được sử dụng cho công trình vùng biển cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Độ bám dính cao.
  • Khả năng chống ăn mòn cao.
  • Độ bền của vật liệu dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt.
  • Độ chống thấm cao để ngăn sự xâm nhập của ion clorua qua màng sơn và phản ứng với nguyên vật liệu của công trình.
  • Độ bền nhiệt ẩm tốt.
chong tham mai nha be tong

Silatex Super – Vật liệu chống thấm phù hợp cho khu vực ven biển

Bạn đọc vừa cùng chuyên gia Chống thấm Việt Thái tìm hiểu phương pháp chống thấm mái nhà bê tông, trong đó màng chống thấm bitum, chất chống thấm gốc Polyurethane hệ nước và vật liệu gốc xi măng 2 thành phần là những vật liệu phổ biến đáp ứng yêu cầu chống thấm triệt để.

Để vật liệu chống thấm phát huy tác dụng ngăn ngừa sự thấm nước và bảo vệ công trình, chúng ta cần tuân thủ đúng quy trình thi công bài bản cũng như lựa chọn vật liệu thích hợp. Đặc biệt, chúng ta không nên tự thực hiện chống thấm để tránh công trình sa sút trầm trọng hơn.

Sử dụng vật liệu chống thấm sẽ mang đến nhiều lợi ích quan trọng nhờ các chất hóa học trong chất chống thấm có liên kết chặt chẽ với nhau nhằm tạo thành lớp màng ngăn nước xâm nhập. Liên kết này càng chặt chẽ thì hiệu quả chống thấm càng được phát huy mạnh mẽ. Do đó, chúng ta hãy liên hệ đơn vị chống thấm uy tín, lâu năm và nhiều kinh nghiệm như Chống thấm Việt Thái để đảm bảo công trình được bảo vệ trọn vẹn.

Bảo vệ bề mặt: Tạo thành lớp màng chống thấm chắc chắn để bảo vệ bề mặt khỏi sự tác động của nước, độ ẩm trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tăng tuổi thọ cho công trình: Chống thấm giúp công trình gia tăng tuổi thọ, đặc biệt là ở khu vực có môi trường đặc biệt khắc nghiệt như khu vực ven biển hoặc nơi có độ ẩm cao.

Giảm chi phí bảo trì: Chống thấm giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí bảo trì nhờ ngăn chặn sự xuống cấp của bề mặt và giảm ảnh hưởng của thời tiết đối với công trình.

Tăng hiệu quả năng lượng: Chống thấm không chỉ có vai trò ngăn ngừa nước thấm vào kết cấu, mà còn có khả năng tăng hiệu quả năng lượng bằng cách giảm sự thất thoát nhiệt và giảm sự tiêu thụ năng lượng của hệ thống điều hòa không khí.

Để gia chủ không còn vướng bận trước thấm dột và hậu quả nghiêm trọng, chúng ta cần nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng chống thấm trong thi công xây dựng. Bạn đọc nếu có nhu cầu tìm mua sản phẩm chính hãng hoặc thuê đơn vị chống thấm mái nhà bê tông uy tín, hãy liên hệ Chống thấm Việt Thái qua hotline 0904 093 533 hoặc để lại lời nhắn trên website www.chongtham.vn để chúng tôi hỗ trợ tư vấn hoàn toàn không mất phí nhé.

Bài viết hữu ích khác:

Có thể bạn quan tâm